เครื่องบิน  เป็นพาหนะที่ทำการย่อโลกลงมากที่สุดบนโลกแห่งความเป็นจริงในปัจจุบัน  เป็นพาหนะที่หลายคนกลัวที่จะขึ้นไปลองใช้ถึงแม้ว่าจะมีเงินเหลือเยอะแค่ไหนก็ตาม  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยสำหรับการเดินทางบนเครื่องบินต่อวันอยู่ที่ 2 คน แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยจากการเดินทางด้วยรถยนต์ถึงประมาณ 3,300 คนต่อวัน กันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นยานต์พาหนะที่ทำให้คนเสียชีวิตน้อยที่สุดแล้ว  โดยอันดับ 1 คือมอเตอร์ไซค์นั่นเอง รองลงมาคือรถยน เรือ รถไฟ และเครื่องบินตามลำดับ  ซึ่งอัตราการเสียชวิตจากการโดยสารด้วยเรือสูงกว่าการโดยสารบนเครื่องบินถึง 6 เท่า  และนอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้วยังมีอีกหลายอย่างที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเจ้าพาหนะลำใหญ่ตัวนี้

ภาพการประกอบเครื่อง Airbus จาก piotrbiniecki……

.

เครื่องบินต้องลงจอดให้มีแรงกระแทกพอประมาณพอที่ทำให้คนนั่งรู้สึกตัว

     เป็นเกณฑ์หนึ่งข้อสำหรับการตรวจการเครื่องบินคือการ landing เครื่องแต่ละครั้งต้องทำให้เกิดแรงกระแทกกับรันเวย์มากพอที่จะทำให้ผู้โดยสารภายในเครื่องรู้สึกตัวได้ว่าตอนนี้เราอยู่บนพื้นโลกแล้ว

A340-300_landing | wikimedia.org.

.

ทำไมต้องปิดหน้าต่างหรี่ไฟตอนนำเครื่องขึ้น/ลง

     ไม่แน่ใจว่าหลายๆท่านจะสังเกตเห็นหรือไม่ (หรือหลับกันอยู่) ว่าในระหว่างที่กับตันกำลังนำเครื่องลงสู่พื้นโลกอีกครั้ง  ห้องโดยสารจะทำการหรี่ไฟลง  โดยข้อมูลจากเว็บ distractify.com บอกว่าการที่มีการหรี่ไฟภายในห้องโดยสารระหว่างทำการนำเครื่องลงนั้นเพื่อปรับให้สายตาของผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้ดีขึ้นในที่มีแสงสว่างน้อย  เผื่อมีเหตุฉุกเฉินในกรณีที่ต้องมีการอพยพผู้โดยสาร  หรือจะบอกเป็นนัยว่าการโดยสารด้วยเครื่องบินมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ก็ตอนนำเครื่องขึ้น  หรือตอนที่นำเครื่องลงนี่แหละ

jetbluesays.com.

.

อาหารสำหรับนักบินทั้งสองคนจะไม่เหมือนกัน

     นักบินทั้งสองคนจะได้รับอาหารไม่เหมือนกันและห้ามแบ่งกันรับประทานด้วย  ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันอาการที่สามารถเกิดจากอาหารได้เช่นท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ  โดยเป็นการป้องกันหากเกิดการท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษจะไม่เกิดกับนักบินทั้งสองคนพร้อมกัน

pilotslife.

.

เมื่อฝนตกหนักทำไมเครื่องบินต้องลงจอดแรง

     หลายคนอาจจะเข้าใจว่านักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินให้สามารถลงจอดอย่างนุ่มนวลได้  แต่ว่าการลงจอดที่รุนแรงกว่าปกติเป็นความตั้งใจของนักบินในกรณีที่น้ำบนรันเวย์มีปริมาณสูงมาก  เครื่องจะต้องกระแทกเพื่อแหวกน้ำออกให้ล้อของเครื่องบินเกาะกับผิวรันเวย์ได้ดีขึ้น  ซึ่งก็ไม่ต้องเป็นกังวลว่าเราจะรอดหรือไม่เพราะว่าในกรณีที่มีฝนหรือพายุรุนแรงมากเกินกว่าที่จะนำเครื่องลงได้ ปกตินักบินจะไม่นำเครื่องลงที่สนามบินนั้นอยู่แล้ว

การแลนดิ้งบนรันเวย์ที่เต็มไปด้วยน้ำของสายการบิน KLM | dailymail.co.uk.

.

เครื่องบินสามารถบินต่อได้ถึงแม้เครื่องยนต์ทุกเครื่องจะหยุดทำงาน

     คล้ายกับการที่เราร่อนเครื่องร่อยกระดาษ  เมื่อเครื่องบินเกาะอากาศได้แล้วถึงแม้ว่าจะปิดเครื่องยนต์ไปแรงส่งก็ยังสามารถทำให้เครื่องบิน บินต่อได้  ซึ่งความสูงปกติของเครื่องบินโดยสารจะอยู่ที่ความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรจากพื้นโลก  โดยเมื่อเครื่องบินเครื่องยนต์ดับหมดแล้วลดระดับความสูงลงทุกๆ 1.5 กิโลเมตรจะสามารถบินได้ประมาณ 11 กิโลเมตร  ซึ่งกว่าที่เครื่องบินจะถึงพื้นก็สามารถบินได้อีกประมาณ 70 กิโลเมตร

การลงจอดบนผิวน้ำของเครื่อง Airbus A320 เมื่อปี 2009 | historynet.com


     ยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมายเกี่ยวกับการเดินทางด้วยเครื่องบินที่ไม่ได้นำเสนอมาให้ดูกัน  ณ ที่นี้  ซึ่งยานพาหนะชนิดนี้จะว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่รวมศาสตร์หลายแขนงมารวมไว้บนเรืออากาศนี้  ทำให้มูลค่าของเจ้ามันสมองของมนุษย์ลำนี้สูงมาก  มากจนกว่าที่จะยอมให้มีปัญหาเกิดขึ้นกับเจ้าเครื่องนี้หรือคนที่อยู่บนเครื่องนี้เลย  แม้กระทั่งเม็ดสีทุกเม็ดที่เกาะอยู่บนโครงร่างของเจ้านกเหล็กนี้  พร้อมกับเหตุผลอีกหลายๆข้อที่น่าจะทำให้หลายๆท่านอุ่นใจขึ้นได้กับการเดินทางด้วยพาหนะชนิดนี้

avatar
wpDiscuz
ปิดโหมดสีเทา