เป็นเรื่องสำหรับหลายๆท่านที่เดินทางเข้าใช้สนามบินดอนเมืองต้องเจอแน่นอนก็คือเรื่องการเสียเวลาในการเช็คอินและตรวจสำภาระเมื่อมาใช้งานสนามบินดอนเมือง ยิ่งถ้าท่านใดเคยเข้าใช้สนามบินสุวรรณภูมิด้วยแล้วก็ยิ่งเห็นข้อแตกต่างกันมากว่าสนามบินขนาดใหญ่และมีอัตราการเข้าใช้งานสูงกว่าอย่างสนามบินสุวรรณภูมิ ยังใช้เวลาในการเช็คอินและตรวจสำภาระน้อยกว่าสนามบินดอนเมืองเสียอีก
The PremiumFlex check-in counter at Don Muang Airport | gashwingomes.blogspot.com
การแก้ปัญหาที่เริ่มดำเนินการมาและคาดกันว่าจะได้ผลในทางบวกคือการปรับระบบเคาน์เตอร์ใหม่ให้สามารถเช็คอินร่วมกันหลายๆสายการบินได้ ซึ่งเมื่อเคาน์เตอร์ของสายการบินไหนที่มีการแออัดมากก็จะถูกถ่ายโอนไปยังอีกช่องทางของสายการบินอื่น โดยการดำเนินการครั้งนี้ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากแต่ละสายการบินว่าจะยอมให้ใช้เคาน์เตอร์ร่วมกันหรือไม่ โดยสายการบินแรกที่ให้ความร่วมมือก็คือสายการบินนิวเจนตามด้วยสายการบินไทยไลออนแอร์เป็นสายการบินที่ 2 ตามมา
ลำที่ 10 NewGen Airways | newgenairways.com
การที่หลายสายการบินยังไม่ยอมให้ใช้งานการเช็คอินร่วมไม่ใช่เพราะสงวนสำหรับลูกค้าของสายการบินตน แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบซอฟท์แวร์ที่ใช้จัดการการเช็คอินและตรวจสำภาระของแต่ละสายการบินที่แตกต่างกันเฉพาะของแต่ละสายการบิน หลายสายการบินจึงต้องทำการปรับซอฟท์แวร์สำหรับเช็คอินและตรวจสำภาระให้พร้อมก่อนการใช้งานระบบใหม่ในการยืดหยุ่นการเช็คอินและตรวจสอบสัมภาระ รวมทั้งการใช้งานระบบใหม่นี้มีต้นทุนในการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่สูงอีกด้วยทำให้หลายๆสายการบินอาจจะต้องรอให้ระบบซอฟท์แวร์เดิมที่มีอยู่แล้วมีการใช้งานที่คุ้มทุนก่อน โดยในการดำเนินการครั้งนี้ทางท่าอากาศยานดอนเมืองได้นำซอฟท์แวร์ตัวใหม่ชื่อ SITAR มาใช้เพื่อให้สามารถทำการเช็คอินหลายๆสายการบินในหนึ่งเคาน์เตอร์เช็คอินได้
SIAT.AERO
ขณะนี้ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองมีการเปิดใช้งานเคาน์เตอร์สำหรับเช็คอินร่วมจำนวน 2 แถวจากทั้งหมด 8 แถว คือแถวที่ 3 และแถวที่ 5 ซึ่งหลังจากที่ไทยไลออนแอร์ให้ความร่วมมือในการใช้ระบบเช็คอินร่วมผู้เข้าใช้งานสนามบินดอนเมืองก็จะสามารถเข้าเช็คอินในแถวที่แปดของสายการบินไทยไลออนแอร์ได้เมื่่อสายการบินที่ใช้บริการมีเค้าน์เตอร์สำหรับเช็คอินไม่เพียงพอกับผู้เข้าใช้งาน
airport hall with check-in airline Air Asia on the Don Muang Airport (DMK) | videoblocks.com
ไม่ว่าระบบการเช็คอินแบบใหม่นี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม เรื่องการจัดการการเช็คอิน การตรวจสัมภาระ หรืออื่นๆ ก็จำเป็นต้องมีการหาวิธีมาจัดการ เนื่องจากปัจจุบันบริมาณการเข้าใช้งานสนามบินดอนเมืองมีอัตราสูงขึ้น 20% ต่อปี กับปริมาณพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดของสนามบินดอนเมือง
ข้อมูลเพิ่มเติมกับการใช้ระบบ SITAR ในการจัดการปัญหาการเช็คอินในสนามบินดอนเมือง
https://www.khaosod.co.th/economics/news_590054
https://hilight.kapook.com/view/157123
http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?p=143095373